ระดับชั้นการศึกษา & หลักสูตรการศึกษา
ด้วยเหตุนี้เด็กยุคใหม่จึงมีความจำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และสามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ในการสื่อสารได้เป็นอย่างมีประสิทธิผล
โรงเรียนอริสสานุสรณ์ได้รับอนุญาตในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (English Program)
ในระดับประถมศึกษา ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ระดับชั้นการศึกษาที่เปิดสอน
โดยในปีการศึกษา ๒๕๖๔ เปิดสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑ ห้องเรียน และจะขยายให้ครบถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ในปีการศึกษา ๒๕๖๙
โดยใช้ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (English Program) ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐) มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ๕ ประการ
เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเอง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสาร ด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อตนเอง และสังคม
ความสามารถในการคิด
เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
ความสามารถในการแก้ปัญหา
เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสม บนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคม แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาและมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงานและการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อมและการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
เป็นความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ และมีทักษะกระบวนการ ทางเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้อง เหมาะสมและมีคุณธรรม
- โครงการจัดการเรียนการสอน / ปี
- โครงการจัดการเรียนการสอน / สัปดาห์
- ประถมศึกษา ๑
- ประถมศึกษา ๒
- ประถมศึกษา ๓
- ประถมศึกษา ๔
- ประถมศึกษา ๕
- ประถมศึกษา ๖
ในรายวิชาคณิตศาสตร์, วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, วิชาภาษาอังกฤษ, วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง - English Program
ในรายวิชาคณิตศาสตร์, วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, วิชาภาษาอังกฤษ, วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง - English Program
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ในรายวิชาคณิตศาสตร์, วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, วิชาภาษาอังกฤษ, วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง - English Program
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ในรายวิชาคณิตศาสตร์, วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, วิชาภาษาอังกฤษ, วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง - English Program
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ในรายวิชาคณิตศาสตร์, วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, วิชาภาษาอังกฤษ, วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง - English Program
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ในรายวิชาคณิตศาสตร์, วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, วิชาภาษาอังกฤษ, วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง - English Program
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ในรายวิชาคณิตศาสตร์, วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, วิชาภาษาอังกฤษ, วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง - English Program
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ในรายวิชาคณิตศาสตร์, วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, วิชาภาษาอังกฤษ, วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง - English Program
หลักการดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐)
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐) เป็นกระบวนการเก็บรวบรวม ตรวจสอบ ตีความผลการเรียนรู้ และพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของผู้เรียนตามมาตรฐาน การเรียนรู้/ตัวชี้วัดของหลักสูตร นำผลไปปรับปรุงพัฒนาการจัดการเรียนรู้และใช้เป็นข้อมูลสำหรับการตัดสินผลการเรียน สถานศึกษาต้องมีกระบวนการจัดการที่เป็นระบบ เพื่อให้การดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นไปอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพและให้ผลการประเมินที่ตรงตามความรู้ความสามารถที่แท้จริงของผู้เรียนถูกต้องตามหลักการวัดและประเมินผล การเรียนรู้ รวมทั้งสามารถรองรับการประเมินภายในและการประเมินภายนอกตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาได้ สถานศึกษาจึงควรกำหนดหลักการดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา ดังนี้
๒. การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผู้เรียนและตัดสินผลการเรียน
๓. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ต้องสอดคล้องและครอบคลุมมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่กำหนดในหลักสูตรสถานศึกษาและจัดให้มีการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตลอดจนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
๔. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการเรียนการสอนต้องดำเนินการด้วยเทคนิควิธีการที่หลากหลาย เพื่อให้สามารถวัดและประเมินผลผู้เรียนได้อย่างรอบด้านทั้งด้านความรู้ ความคิด กระบวนการ พฤติกรรมและ เจตคติเหมาะสมกับสิ่งที่ต้องการวัด ธรรมชาติวิชาและระดับชั้นของผู้เรียน โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเที่ยงตรง ยุติธรรม และเชื่อถือได้
๕. การประเมินผู้เรียนพิจารณาจากพัฒนาการของผู้เรียน ความประพฤติ การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ การร่วมกิจกรรมและการทดสอบ ควบคู่ไปในกระบวนการเรียนการสอนตามความเหมาะสมของแต่ละระดับและรูปแบบการศึกษา
๖. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบผลการประเมินผลการเรียนรู้
๗. ให้มีการเทียบโอนผลการเรียนระหว่างสถานศึกษาและระหว่างรูปแบบการศึกษาต่าง ๆ
๘. ให้สถานศึกษาจัดทำและออกเอกสารหลักฐานการศึกษา เพื่อเป็นหลักฐานการประเมินผลการเรียนรู้ รายงานผลการเรียน แสดงวุฒิการศึกษา และรับรองผลการเรียนของผู้เรียน